ประชุมเตรียมความพร้อมก่อนเปิดภาคการศึกษา 2560

คณะนิติศาสตร์ ประชุมวางแผนเตรียมความพร้อมก่อนเปิดภาคการศึกษา มุ่งเป้าสร้างบัณฑิตมีนิติทัศนะรับใช้สังคม เน้นเสริมทักษะวิชาการและทักษะที่จำเป็นเพื่อตอบโจทย์การปฏิรูปกฎหมายและเท่าทันต่อการเปลี่ยนแปลงของสังคม

วันที่ 11 กรกฎาคม 2560 เวลา 13.00 น. คณะนิติศาสตร์ นำโดยผู้ช่วยศาสตราจารย์กิตติบดี ใยพูล คณบดีคณะนิติศาสตร์ พร้อมด้วยผู้บริหาร คณาจารย์และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องได้ประชุมเพื่อวางแผนเตรียมความพร้อมก่อนเปิดภาคการศึกษาต้น ประจำปีการศึกษา 2560 ณ ห้องประเสริฐ เขียนนิลศิริ (ห้องบรรยาย 3) โดยมีวาระสำคัญดังนี้

วาระที่ 1 เรื่องการเตรียมความพร้อมและวางแผนการจัดกิจกรรมตามปฏิทินการศึกษา ปีการศึกษา 2560 ของมหาวิทยาลัยขอนแก่น สำหรับนักศึกษาใหม่ อาทิ การปฐมนิเทศนักศึกษาใหม่ เป็นต้น

วาระที่ 2 เรื่องการปรับปรุงหลักสูตรนิติศาสตรบัณฑิต สาขาวิชานิติศาสตร์ (หลักสูตรปรับปรุง พ.ศ.2560) เป็นการพัฒนาปรับปรุงให้เท่าทันต่อการเปลี่ยนแปลงของสังคมในศตวรรษที่ 21 โดยมีการปรับโครงสร้างหลักสูตรให้มีจำนวนหน่วยกิจลดลง เพื่อส่งเสริมกระบวนการเรียนรู้ด้วยตนเองของนักศึกษา พร้อมปรับกลยุทธ์การสอนแบบ Interactive ควบคู่กับ Information รวมถึงการจัดกิจกรรมเสริมทักษะวิชาการและทักษะที่จำเป็นสำหรับนักกฎหมาย  และที่สำคัญคือ การจัดระบบกลุ่มวิชากฎหมายต่าง ๆ เพื่อส่งเสริมและสนับสนุนกระบวนการเรียนรู้และทักษะทางวิชาการและทักษะวิชาชีพอย่างบูรณาการให้นักศึกษาได้แก่ 1. กลุ่มนิติศาสตร์ (Theoretical Legal) 2.กลุ่มทักษะวิชาการด้านกฎหมาย (Law) 3.กลุ่มกฎหมายกับการพัฒนา (Law and Development) และ 4.กลุ่มทักษะวิจัยและเรียนรู้ด้วยตนเอง (Research) นอกจากนี้ยังมีการปรับปรุงรายวิชาให้มีความทันสมัยมากขึ้น อาทิ เนื้อหาเพื่อส่งเสริมให้นักกฎหมานเรียนรูุ้ถึงนิติทัศนะ ระบบคุณธรรม จริยธรรมและความรับผิดชอบต่อสังคม เนื้อหาเพื่อส่งเสริมกระบวนทัศน์การพัฒนาประเทศอย่างยั่งยืนและทักษะกฎหมายกับโลกาภิวัฒน์ เนื้อหาเพื่อส่งเสริมการอนุรักษ์ภูมิปัญญาท้องถิ่น เนื้อเพื่อรองรับการปฏิรูปกฎหมายและกระบวนการยุติธรรม เนื้อหาเพื่อส่งเสริมกระบวนทัศน์ป้องกันและปราบปรามทุจริตคอรัปชั่น โดยหลักสูตรปรับปรุงใหม่นี้ได้มุ่งเน้นให้นักศึกษาได้รับการปลูกฝั่งระบบด้านคุณธรรมและจริยธรรมของนักกฎหมาย รวมถึงการให้นักศึกษาเรียนรู้เชิงสหวิชาการ (Interdisciplinary) สำหรับศตวรรษที่ 21 ให้มีความสามารถในการคิดและวิเคราะห์ปัญหาได้ด้วยตัวเอง เพื่อ “มุ่งผลิตบัณฑิตให้เป็นผู้มีปัญญากอปรด้วยทักษะความรู้ทางวิชาการด้านกฎหมาย ทักษะที่จำเป็นต่อการประกอบวิชาชีพทางกฎหมาย มีนิติทัศนะตามแบบแผนและครรลองแห่งประชาธิปไตย ยึดมั่นในอุดมการณ์แห่งจริยธรรมนักกฎหมาย” ตามปรัชญาการศึกษาของคณะ และ “เป็นโรงเรียนสอนกฎหมายที่ผลิตบัณฑิตให้มีนิติทัศนะรับใช้สังคม”

ทั้งนี้คณะผู้บริหารและคณาจารย์รวมถึงเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องได้รับฟังและให้ข้อเสนอแนะต่าง ๆ ร่วมกันเพื่อช่วยกันขับเคลื่อนคณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น ให้บรรลุตามวิทัศน์และเดินไปในทิศทางเดียวกันตามภาระกิจของคณะในการผลิตบัณฑิต การพัฒนางานวิจัย การบริการวิชาการสู่สังคม และการทำนุบำรุงศิลปวัฒนธรรม

DSC_0272 DSC_0280 DSC_0282 DSC_0313 DSC_0324 DSC_0325 DSC_0332 DSC_0354 DSC_0365 DSC_0366DSC_0378 DSC_0402DSC_0348DSC_0371DSC_0393

ภาพ/ข่าว : พชร โนนทิง