พิธีเปิดห้องประเสริฐ เขียนนิลศิริ (บรรยาย 3)

วันที่ ๑๗ สิงหาคม ๒๕๕๙ เวลา ๑๔.๐๐ น. คณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น ได้ดำเนินพิธีเปิดห้องประเสริฐ เขียนนิลศิริ หรือห้องบรรยาย ๓ โดยอาจารย์สิรยา พั่ววงศ์แพทย์ เล็กประเสิฐ รองคณบดีฝ่ายกิจการพิเศษและวิเทศสัมพันธ์ได้กล่าวรายงาน ต่อมาเป็นการกล่าวคำขอบคุณจากอาจารย์ดารณี ราชภูเขียว ในนามตัวแทนศิษย์เก่าและศิษย์ปัจจุบันคณะนิติศาสตร์ฯ หลังจากนั้นเป็ฯการกล่าวสุทรพจน์จากท่านอาจารย์ประเสริฐ เขียนนิลศิริ

ท่านอาจารย์ประเสริฐ เขียนนิลศิริ อดีตผู้พิพากษาอาวุโสในศาลเยาวชนและครอบครัวจังหวัดขอนแก่น เกิดเมื่อวันที่ ๑๐ กรกฎาคม ๒๔๘๗ ปัจจุบันอายุ ๗๒ ปี สำเร็จการศึกษานิติศาสตรบัณฑิต จากมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ และเนติบัณฑิตไทยจากสำนักอบรมศึกษากฎหมายแห่งเนติบัณฑิตยสภา ซึ่งก่อนเกษียณราชการท่านอาจารย์ประเสริฐดำรงตำแหน่งสูงสุดเป็นผู้พิพากษาศาลฎีกาในระหว่างปี ๒๕๔๕ – ๒๕๔๗ เป็นผู้ทรงคุณวุฒิและมีคุณธรรม จริยธรรม เป็นที่ปรากฏทั่วไป เป็นบุคคลสำคัญในวงการนิติศาสตร์ และมีประสบการณ์ในทางวิชาชีพกฎหมายเป็นเวลายาวนาน ท่านเป็นผู้พิพากษาที่เป็นแบบอย่างของการดำรงตนของผู้พิพากษาตุลาการที่ต้องตรงตามประมวลจริยธรรมของผู้พิพากษาที่ว่า  ผู้พิพากษาต้องยึดมั่นในความซื่อสัตย์ สุจริต เที่ยงธรรม ถูกต้องตามกฎหมายและนิติประเพณี  ท่านได้แสดงให้เป็นที่ประจักษ์แก่วงการนิติศาสตร์ ตุลาการและสาธารณชนแล้วว่า ท่านมีปฏิปทาต่ออุดมการณ์ดังกล่าวอย่างเคร่งครัดครบถ้วน และยังเป็นผู้มีคุณูปการต่อคณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น  อย่างต่อเนื่อง โดยท่านได้ให้ความกรุณาสละเวลาอันมีค่าในการเป็นที่ปรึกษาคณะนิติศาสตร์ (ผู้ทรงคุณวุฒิ)  เป็นอาจารย์พิเศษสอนกฎหมายที่คณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น มาอย่างต่อเนื่องเป็นเวลากว่า ๑๐ ปี และยังอุดหนุนให้คำแนะนำที่มีคุณค่าต่อการบริหารงานของคณะและการพัฒนามาตรฐานคุณภาพทางวิชาการมาโดยตลอด พร้อมทั้งให้ความอนุเคราะห์ต่อลูกศิษย์สำนักกฎหมายแห่งมหาวิทยาลัยขอนแก่นนี้เป็นอย่างดี เมื่อบรรดาลูกศิษย์ต้องการคำแนะนำและปรึกษาในระหว่างศึกษาต่อที่สำนักอบรมศึกษากฎหมายแห่งเนติบัณฑิตยสภา หรือการศึกษาต่อระดับสูง หรือการประกอบวิชาชีพกฎหมาย เป็นผู้ที่ยึดมั่นในหลักธรรมะกอปรกับหลักคุณธรรมโดยปรับใช้กับการทำงานในทุกบทบาทหน้าที่ รวมทั้งได้ถ่ายทอดประสบการณ์และแง่คิดจากการทำงานสอดแทรกหลักธรรมะอย่างเนืองนิตย์ให้แก่ผู้ร่วมงาน อาจารย์สอนกฎหมาย และบุคคลผู้ที่เคยร่วมสนทนาธรรม ท่านได้แสดงให้เห็นเป็นที่ประจักษ์แก่ผู้ร่วมงาน อาจารย์ในวงวิชาการกฎหมายไทย บุคคลผู้ที่เคยร่วมสนทนาธรรม และสาธารณชนแล้วว่า บุคคลผู้ประสบความสำเร็จทั้งในด้านการทำงานและการครองชีวิตนั้น จะต้องประกอบด้วยร่างกายที่พร้อมสมบูรณ์ จิตใจที่เป็นสุข สติและปัญญาที่พึงยึดครองไว้กับตนทุกชั่วขณะ รวมทั้งสำนึกในความรับผิดชอบต่อตนเอง ครอบครัว สังคม และประเทศชาติ

ด้วยคุณูปการที่ท่านอาจารย์ประเสริฐ  เขียนนิลศิริ มีต่อประเทศชาติ สังคม วงการศึกษานิติศาสตร์ไทย และวงการวิชาชีพกฎหมาย  จึงขอเชิดชูเกียรติท่าน โดยการตั้งชื่อห้องบรรยายซึ่งสร้างแล้วเสร็จเมื่อเดือนสิงหาคม ๒๕๕๙ เป็นชื่อ “ห้องประเสริฐ  เขียนนิลศิริ”

DSC_2755 DSC_2758 DSC_2763 DSC_2777 DSC_2796 DSC_2833 DSC_2857 DSC_2914 DSC_2940 DSC_2960