นิติฯ มข.เปิดโครงการเสริมสร้างทักษะ V.1

DSC_0315   DSC_0320

DSC_0338   DSC_0345

DSC_0329   DSC_0334

IMG_1309.JPG   IMG_1296.JPG

            วันที่ 14 ส.ค.58 เวลา 09.00 น. คณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่นได้จัดโครงการเสริมสร้างการพูดและพัฒนาบุคลิกภาพนักศึกษาชั้นปีที่ 2 ประจำปีการศึกษา 2558 ขึ้นโดยได้ร่วมมือกับสถาบันพัฒนาบุคลิกภาพและศิลปะในการพูด IMPAK นำโดยท่านอาจารย์ทินวัฒน์ มฤคพิทักษ์ ผู้อำนวยการสถาบันฯพร้อมวิทยากร

          ในการนี้อาจารย์สิรยา พั่ววงศ์แพทย์ เล็กประเสริฐ รองคณบดีฝ่ายกิจการพิเศษและวิเทศสัมพันธ์ ในฐานะประธานโครงการฯได้กล่าวถึงวัตถุประสงค์ของการจัดโครงการนี้ คณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น เป็นโรงเรียนสอนกฎหมายที่มุ่งผลิตบัณฑิตที่มีความรอบรู้ทางด้านวิชาการ มีความพร้อมในการประกอบวิชาชีพทางกฎหมายกอปรด้วยคุณธรรม จริยธรรม ได้เล็กเห็นถึงความสำคัญของการพัฒนาบุคลิกภาพและเพิ่มพูนทักษะการพูดของนักศึกษาเพื่อให้เป็นบัณฑิตที่มีความพร้อมทั้งความรู้ ความสามารถการแสดงออก การปรากฏตัวต่อสาธารณะ และเพื่อพัฒนาบุคลิกภาพให้เหมาะสมกับการเป็นนักกฎหมาย จึงได้ดำเนินการจัดโครงการเสริมสร้างทักษะการพูดและการพัฒนาบุคลิกภาพขึ้น เพื่อให้นักศึกษาได้พัฒนาทักษะการพูด บุคลิกภาพที่เหมาะสม อันเป็นประโยชน์ต่อการประกอบวิชาชีพกฎหมายโดยมีวัตถุประสงค์เพื่อให้ได้เรียนรู้และเข้าใจกระบวนการศิลปะการพูดในที่ชุมนุมชน พัฒนาบุคลิกภาพให้เหมาะสมกับนักกฎหมาย และเพิ่มทักษะในการพูด การปรากฏตัวต่อสาธารณะ อันเป็นประโยชน์ในการประกอบวิชาชีพกฎหมาย การจัดโครงการเสริมสร้างทักษะการพูดและพัฒนาบุคลิกภาพนักศึกษาชั้นปี 2 ประจำปีการศึกษา 2558 มีระยะเวลาดำเนินโครงการ 9 วัน โดยแบ่งนักศึกษาออกเป็น 3 รุ่น รุ่นละ 3 วัน ,มีนักศึกษาเข้าร่วมทั้งสิ้น 325 คน

          ด้านผู้ช่วยศาสตราจารย์กิตติบดี ใยพูล คณบดีคณะนิติศาสตร์ในนามประธานในพิธีการเปิดโครงการเสริมสร้างทักษะการพูดและพัฒนาบุคลิกภาพนักศึกษาชั้นปี 2 ประจำปีการศึกษา 2558 ในวันนี้กล่าวเพิ่มเติมว่าเป็นที่ทราบกันดีว่า บุคลิกภาพ เป็นส่วนสำคัญของมนุษย์ในการที่จะช่วยส่งเสริมหรือขัดขวางความสำเร็จในด้านต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นด้านการเรียน การทำงาน การเข้าสังคม แม้ว่าความรู้ความสามารถเป็นสิ่งที่สำคัญที่สุดในการทำงาน แต่ไม่ใช่ทั้งหมด การยอมรับของสังคมนั้นต้องมีส่วนประกอบที่สำคัญนั้นคือ บุคลิกภาพ ดังนั้น บุคลิกภาพ จึงเป็นปัจจัยที่สำคัญปัจจัยหนึ่ง ที่ส่งผลและเกี่ยวข้องกับการประสบความสำเร็จ

             นอกจากการพัฒนาบุคลิกภาพให้เหมาะสม ซึ่งถือเป็นปัจจัยหนึ่งที่จะส่งผลต่อความสำเร็จแล้วนั้นยังมีเรื่องของ การพูด ที่มีความสำคัญต่อชีวิตมนุษย์เป็นอันมากไม่ว่าจะอยู่  ณ  ที่ใด ประกอบกิจการงานใด หรือคบหาสมาคมกับผู้ใด ก็ต้องสื่อสารด้วยการพูดเสมอ จึงมักพบว่า ผู้ที่ประสบความสำเร็จ ในกิจธุระการงาน การคบหาสมาคมกับผู้อื่น ตลอดจนการทำประโยชน์แก่สังคมส่วนรวม ล้วนแต่เป็นคนที่มีประสิทธิภาพในการพูดทั้งสิ้นส่วนหนึ่งของการพูดสามารถสอนและฝึกได้อาจกล่าวได้ว่าการพูดเป็น “ศาสตร ์” มีหลักการและกฎเกณฑ์เพื่อให้ผู้เรียนมีทักษะถึงขั้นเป็นที่พอใจอีกส่วนหนึ่งเป็นความสามารถพิเศษหรือศิลปะเฉพาะตัวของผู้พูดแต่ละบุคคล บางคนมีความสามารถที่จะตรึงผู้ฟังให้นิ่งอยู่กับที่จิตใจ    จดจ่ออยู่กับการฟังเรื่องที่พูดผู้พูดบางคนสามารถพูดให้คนฟังหัวเราะได้ตลอดเวลา ศิลปะเฉพาะตัวนี้เป็นสิ่งที่ลอกเลียนกันได้ยาก แต่อาจพัฒนาขึ้นได้ในแต่ละบุคคล ซึ่งการพูดที่มีประสิทธิภาพเกิดจากการสังเกตวิธีการที่ดีและมีโอกาสฝึกฝน และในวันนี้ถือเป็นโอกาสอันดีที่นักศึกษาจะได้เพิ่มพูนประสบการณ์เกี่ยวกับการพูดและการพัฒนาบุคลิกภาพเพื่อให้เป็นบัณฑิตที่มีความพร้อมทั้งความรู้ ความสามารถการแสดงออก การปรากฏตัวต่อสาธารณะ และพัฒนาบุคลิกภาพให้เหมาะสมกับการเป็นนักกฎหมาย

ภาพ/ข่าว : งานประชาสัมพันธ์ คณะนิติศาสตร์